CHÚC MỪNG!

http://songthuongnuocchaydoidong.blogspot.com.CHÀO MỪNG 50 NAM HỘI KHÓA!

Bài mới.

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Ê lèo ơi! Môn sử?




(Bài viết chia sẻ cùng thày Đọng và các đồng môn cấp 2 Mỹ hà 1966.)

Thi quốc gia năm nay nhiều điểm thi chỉ có 1-2 thí sinh,có điểm thi lại không có thí sinh nào,thi môn sử?Tôi không sa đà vào tranh luận tại học sinh hay tại người dạy sử?Mà lại vụt nhớ về cái thời học sử của mình.Tuổi của lên ông lên bà thì cái sự học kết thúc lâu rồi…

Phải nói thế này,cái thời đi học học bạ ,hồ sơ học tập đẹp nhất của tôi là hơn một học kì học cấp 2 Mỹ hà.Ngắn gọn thế này:Tổng kết toàn 5(điểm cao nhất bấy giờ,tính từ cap 2 trở lên.Đại học lúc đó cũng chấm thang điểm 5),Nhưng chỉ một môn sử là 4?Với cá nhân thì như thế chưa đạt A1(ở thành phố).Thày Thái lại là người dạy sử lớp 7B.Nên người thày thứ 2 mà tôi hỏi thăm thày Đọng là thày Thái ,chỉ sau cô Chi.Ô già tôi có hỏi tại sao lại thế.Tôi trả lời thày Thái dạy sử,nhưng chưa bao giờ cho bất cứ điểm 5 nào với mọi học sinh?Không hiểu tiêu chí của một bài kiểm tra sử đạt điểm 5 là thế nào,lúc đó đã có chưa?Mọi người nghĩ tôi khoe như thế là giỏi toàn diện chăng?Có thể là giỏi ở mặt bằng cấp 2 Mỹ hà lúc đó.Thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh ,thi ở cụm huyện Lạng giang mà thày Đọng đưa đi dù vô địch cấp huyện,sau được mua một cái xe thiếu nhi Đức kiểu Mifa Nhưng vẫn thiếu 1 điểm để thi văn miền Bắc.Ông Cốc phụ trách giáo dục cấp 2 ở ty GD về sau nói vớt:Tôi chấm thi,nếu biết là cháu thi nâng lên 1 điểm có là gì?Ngay môn toán cũng vậy,lên cấp 3 học chuyên toán với Nguyễn Anh Dũng thì so nguyên với Dũng thì cũng rất thường?Nhưng môn sử tôi nghĩ là mình luôn giỏi,vì tôi là học sinh thành phố…chịu và có điều kiện đọc sách nhiều?Mà lịch sử hồi đó luôn gắn với thời sự?Năm 1968 thi tốt nghiệp cấp 3(Trước tôi và Dũng 1 khóa)Đề thi sử thế này:Hãy so sánh ý nghĩa của Hiệp đinh gionev và hiệp định Pari.Sau trung ương đoàn có ý kiến là đề thi quá khó?Hiệp định Gionev là đã diễn ra,đã đánh giá…còn Hiệp định Pari chỉ mới bắt đầu.lúc đó chua hề có những cuộc họp kín…Nhưng với các thày lúc đó kể cả dạy  nhưng môn phụ đều hơn chúng ta mấy cái đầu.Tôi nhớ môn thể dục cũng vậy?Thày Đọng dạy,khi học đến xà đơn,thì thày vẫn là chuẩn nhất,sư phạm nhất.Ông Thân Văn Thắng mới là học sinh giỏi của thày.Ông quay được nhiều vòng nhất?Tôi thì được điểm 5 cũng không phải thày Đọng nâng đỡ gì?Vì vẫn qua được 5-6 vòng…Thày Thái luôn là gV giỏi môn XH.Còn tiêu chí của môn sử đạt điểm 5 với thày nó là chuyện khác,thày không bao giờ cho điểm 5 với bất cứ học sinh nào?Thì có gì đáng băn khoăn ở đây?Xin gửi tới Thày Trần Văn Thái người gần 50 năm trước dạy sử Trần Đức Trung nỗi niềm kính nhớ.Thày Thai không dạy nữa lại là một lương y gia truyền?Đất Ba vì cũng là Hà nội chúng tôi và mong có ngày được thăm thày liệu thày có nhớ?...Điều cuối cùng cho dù cả nước chỉ có vài chục thí sinh thi Lịch sử,thì chắc chắn họ yêu môn sử và giỏi môn sử?Điểm thi thế nào?Ở một phương diện nào đó tôi nghĩ đã không chọn sử thì thôi,thi phải đạt từ 8-9 trở lên ,điềm 10 phải có?Những thí sinh này luôn  phải được đặc cách vào thẳng các trường đại học(dù nguyện vọng không thi):khoa sử các trường đại học ,cao đẳng sư phạm chẳng hạn hay KHXHNV(tổng hợp sử hợp sử).Chứ không thể mãi theo kiểu học sử nhàng nhàng,sau lại là giáo viên dạy sử.Dạy môn nào phải đảm bảo là:yêu thích và học giỏi môn đó?Có lẽ thời chúng ta cho đến nay mới chỉ đúng ở môn toán?

Kỳ sau:Sao tôi cứ nghĩ ,cứ muốn làm một kịch bản riêng cho lần họp mặt 45 năm?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phân trang.