Thi
quốc gia năm nay nhiều điểm thi chỉ có 1-2 thí sinh,có điểm thi lại không có
thí sinh nào,thi môn sử?Tôi không sa đà vào tranh luận tại học sinh hay tại người
dạy sử?Mà lại vụt nhớ về cái thời học sử của mình.Tuổi của lên ông lên bà thì
cái sự học kết thúc lâu rồi…
Phải
nói thế này,cái thời đi học học bạ ,hồ sơ học tập đẹp nhất của tôi là hơn một học
kì học cấp 2 Mỹ hà.Ngắn gọn thế này:Tổng kết toàn 5(điểm cao nhất bấy giờ,tính
từ cap 2 trở lên.Đại học lúc đó cũng chấm thang điểm 5),Nhưng chỉ một môn sử là
4?Với cá nhân thì như thế chưa đạt A1(ở thành phố).Thày Thái lại là người dạy sử
lớp 7B.Nên người thày thứ 2 mà tôi hỏi thăm thày Đọng là thày Thái ,chỉ sau cô
Chi.Ô già tôi có hỏi tại sao lại thế.Tôi trả lời thày Thái dạy sử,nhưng chưa bao
giờ cho bất cứ điểm 5 nào với mọi học sinh?Không hiểu tiêu chí của một bài kiểm
tra sử đạt điểm 5 là thế nào,lúc đó đã có chưa?Mọi người nghĩ tôi khoe như thế
là giỏi toàn diện chăng?Có thể là giỏi ở mặt bằng cấp 2 Mỹ hà lúc đó.Thi học
sinh giỏi văn cấp tỉnh ,thi ở cụm huyện Lạng giang mà thày Đọng đưa đi dù vô địch
cấp huyện,sau được mua một cái xe thiếu nhi Đức kiểu Mifa Nhưng vẫn thiếu 1 điểm
để thi văn miền Bắc.Ông Cốc phụ trách giáo dục cấp 2 ở ty GD về sau nói vớt:Tôi
chấm thi,nếu biết là cháu thi nâng lên 1 điểm có là gì?Ngay môn toán cũng vậy,lên
cấp 3 học chuyên toán với Nguyễn Anh Dũng thì so nguyên với Dũng thì cũng rất
thường?Nhưng môn sử tôi nghĩ là mình luôn giỏi,vì tôi là học sinh thành phố…chịu
và có điều kiện đọc sách nhiều?Mà lịch sử hồi đó luôn gắn với thời sự?Năm 1968
thi tốt nghiệp cấp 3(Trước tôi và Dũng 1 khóa)Đề thi sử thế này:Hãy so sánh ý
nghĩa của Hiệp đinh gionev và hiệp định Pari.Sau trung ương đoàn có ý kiến là đề
thi quá khó?Hiệp định Gionev là đã diễn ra,đã đánh giá…còn Hiệp định Pari chỉ mới
bắt đầu.lúc đó chua hề có những cuộc họp kín…Nhưng với các thày lúc đó kể cả dạy nhưng môn phụ đều hơn chúng ta mấy cái đầu.Tôi
nhớ môn thể dục cũng vậy?Thày Đọng dạy,khi học đến xà đơn,thì thày vẫn là chuẩn
nhất,sư phạm nhất.Ông Thân Văn Thắng mới là học sinh giỏi của thày.Ông quay được
nhiều vòng nhất?Tôi thì được điểm 5 cũng không phải thày Đọng nâng đỡ gì?Vì vẫn
qua được 5-6 vòng…Thày Thái luôn là gV giỏi môn XH.Còn tiêu chí của môn sử đạt điểm
5 với thày nó là chuyện khác,thày không bao giờ cho điểm 5 với bất cứ học sinh
nào?Thì có gì đáng băn khoăn ở đây?Xin gửi tới Thày Trần Văn Thái người gần 50
năm trước dạy sử Trần Đức Trung nỗi niềm kính nhớ.Thày Thai không dạy nữa lại
là một lương y gia truyền?Đất Ba vì cũng là Hà nội chúng tôi và mong có ngày được
thăm thày liệu thày có nhớ?...Điều cuối cùng cho dù cả nước chỉ có vài chục thí
sinh thi Lịch sử,thì chắc chắn họ yêu môn sử và giỏi môn sử?Điểm thi thế nào?Ở
một phương diện nào đó tôi nghĩ đã không chọn sử thì thôi,thi phải đạt từ 8-9
trở lên ,điềm 10 phải có?Những thí sinh này luôn phải được đặc cách vào thẳng các trường đại học(dù
nguyện vọng không thi):khoa sử các trường đại học ,cao đẳng sư phạm chẳng hạn
hay KHXHNV(tổng hợp sử hợp sử).Chứ không thể mãi theo kiểu học sử nhàng nhàng,sau
lại là giáo viên dạy sử.Dạy môn nào phải đảm bảo là:yêu thích và học giỏi môn
đó?Có lẽ thời chúng ta cho đến nay mới chỉ đúng ở môn toán?
Kỳ
sau:Sao tôi cứ nghĩ ,cứ muốn làm một kịch bản riêng cho lần họp mặt 45 năm?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét